Kính gửi:
- Hộ kinh doanh: Ngô Thị Phương Liên
- MST: 8469714718
- Địa chỉ: 44-46 Nguyễn Hữu Tiến, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.
Ngày 26/5/2023, Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang nhận được Phiếu chuyển số 2012/PC-CTDAN của Cục Thuế thành phố Đà Nẵng về việc chuyển hồ sơ trả lời cho công dân qua mục “Hỏi-đáp” Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng, bội dung ý kiến liên quan đến thủ tục cập nhập số CCCD vào mã số thuế cá nhân. Vấn đề này, Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang có trả lời như sau:
Căn cứ Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 03/3/2023 của UBND thành phố Đà Nẵng v/v Triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023.
Căn cứ công văn số 846/TCT-DNNCN ngày 21/3/2023 của Tổng cục Thuế v/v rà soát chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân và Kế hoạch số 1212/KH-CTDAN ngày 04/4/2023 của Cục Thuế thành phố Đà Nẵng v/v triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân hướng tới sử dụng mã định danh cá nhân làm MST.
Theo hướng dẫn tại tiết d điểm 2.1 khoản 2 công văn số 846/TCT-DNNCN ngày 21/3/2023 của Tổng cục Thuế v/v rà soát chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân: đối với người nộp thuế là đại diện hộ kinh doanh sử dụng MST 10 số để kê khai nghĩa vụ của cá nhân cần rà soát thông tin đăng ký thuế, cơ quan quản lý thuế hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện nộp hồ sơ thay đổi thông tin theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 10 Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế.
Căn cứ danh sách hộ kinh doanh sử dụng mã số thuế cần rà soát thông tin đăng ký thuế do Tổng cục Thuế cung cấp, thời gian qua Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang đã tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện rà soát, chuẩn hóa dữ liệu thông tin đăng ký thuế theo quy định, trong đó có trường hợp của hộ kinh doanh: Ngô Thị Phương Liên.
Cơ quan Thuế chịu trách nhiệm bảo mật, lưu trữ thông tin của cá nhân theo quy định, trường hợp Cơ quan Thuế thực hiện bảo mật, lưu trữ thông tin của cá nhân hoặc làm lộ thông tin của cá nhân theo quy định của pháp luật thì Cơ quan Thuế phải chịu trách nhiệm xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành.
Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang trả lời cho Hộ kinh doanh: Ngô Thị Phương Liên được biết và thực hiện, trong quá trình thực hiện nếu cần trao đổi thêm đề nghị liên hệ với Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang theo số điện thoại: 0236-3674199 để được hướng dẫn./.
Kính gửi Quý cơ quan chức năng!
Tôi có một số thắc mắc liên quan đến việc “Đăng ký tạm trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia” cần giải đáp như sau:
1. - Theo Điều 14 Thông tư 57: “thời gian 1/2 ngày kể từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú cán bộ đăng ký đề xuất Thủ trưởng cơ quan…” và “Ngay sau khi nhận đề xuất của cán bộ đăng ký, Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú phải thực hiện xét duyệt hồ sơ”. Như vậy, trong vòng 01 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan chức năng phải có phản hồi cho người dân, xin hỏi hiểu như vậy có đúng không?
2. - Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng kê khai thiếu CCCD và chưa up Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp theo điểm b, khoản 3, điều 6, Thông tư 57: xin hỏi người dân được vào hồ sơ đã gửi để bổ sung thêm hay phải làm lại từ đầu một hồ sơ mới.
3. - Tháng 04/2022 hộ gia đình tôi đã làm đăng ký tạm trú cho công dân, có nộp cho công an GCN QSH nhà ở và QSD đất ở (Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp), theo tôi biết thì thời điểm này công an đã nhập phần mềm. Như vậy, hộ tôi đã đáp ứng quy định Theo khoản 3, điều 5, nghị định 62 hay chưa, hiện nay hộ tôi muốn đăng ký tạm trú cho thành viên mới có phải bổ sung lại Giấy tờ này nữa không, Nếu chưa được thì phải làm như thế nào để thỏa mãn quy định này đối với các lần sau.
Rất mong nhận được sự phản hồi sớm từ Quý cơ quan chức năng.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
Trân trọng và hợp tác.
Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã có công văn số 1160/CCTKV-TBTK ngày 22/05/2023 trả lời và gửi về địa chỉ đăng ký của bà Phạm Lê Thảo Duyên (file đính kèm)
Sở Giao thông vận tải đã nhận được thông tin phản hồi của Quý Công dân.
Trân trọng !
Liên quan đến nội dung Công dân hỏi về việc Cấp lại Giấy phép lái xe bị mất, Sở Giao thông vận tải thông tin như sau:
1. Đối với Giấy phép lái xe bị mất, Quý Công dân đến Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả 1 cửa Sở Giao thông vận tải (Số 24, đường Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) để làm thủ tục báo mất Giấy phép lái xe, Quý Công dân vui lòng mang theo hồ sơ gốc (nếu có), Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân để kiểm tra thông tin.
Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả 1 cửa Sở Giao thông vận tải sẽ kiểm tra, Phát hành Giấy hẹn làm thủ tục Cấp Giấy phép lái xe (Thời gian xác minh Giấy phép lái xe là 02 tháng). Sau thời gian trên, Quý Công dân đến tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả 1 cửa Sở Giao thông vận tải để thực hiện Thủ tục Cấp Giấy phép lái xe nếu việc xác minh không phát hiện ra hành vi vi phạm hành chính.
2. Về thủ tục đổi Giấy phép lái xe: Khi thực hiện Báo mất Giấy phép lái xe, Quý Công dân sẽ được Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả 1 cửa Sở Giao thông vận tải hướng dẫn cụ thể.
Ngoài ra, Quý Công dân có thể liên hệ đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả một cửa Sở Giao thông vận tải (SĐT: 02363.886.548) để được thông tin và hướng dẫn chi tiết.
Liên quan đến nội dung Quý Công dân phản ánh, kiến nghị, Sở Giao thông vận tải thông tin như sau:
1. Về việc xác minh bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) hoặc bằng cấp tương đương trở lên đối với trường hợp nâng hạng giấy phép lái xe lên hạng D, E
- Theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/04/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT về nâng hạng giấy phép lái xe lên hạng D, E phải có: Bản sao bằng tốt nghiệp THCS hoặc bằng cấp tương đương trở lên đối với trường hợp nâng hạng giấy phép lái xe lên hạng D, E ( Xuất trình bản chính khi kiểm tra hồ sơ dự thi sát hạch).
- Theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 5 của Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT ngày 29/11/2019 của Bộ Trưởng Bộ Giao dục và Đào tạo quy định “ Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm Xác minh tính xác thực của văn bằng, chứng chỉ khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2. Về trách nhiệm xác minh bằng cấp
Theo đó, để tránh gây trở ngại cho công tác tuyển sinh của các đơn vị đào tạo cũng như bảo đảm quyền lợi của người học khi nộp kinh phí đào tạo nâng hạng của người học không xảy ra tranh chấp đến ngày xét duyệt hồ sơ sát hạch nên các cơ sở đào tạo tiếp nhận thí sinh nâng hạng GPLX hạng D, E đã trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của người học thấy có nghi ngờ hoặc không có thông tin công bố công khai về cấp văn bằng, chứng chỉ trên website của cơ quan cấp và quản lý văn bằng theo khoản 1 Điều 26 của Thông tư 21/2019/TT-BGĐT thì cơ sở đào tạo mới có văn bản gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo nơi cấp và quản lý văn bằng phải hỗ trợ trả lời xác minh tính xác thực của văn bằng, chứng chỉ khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định tại mục e khoản 2 Điều 5 của Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT.
3. Về thông báo thí sinh không đủ điều kiện dự sát hạch
Sở Giao thông vận tải thực hiện việc duyệt hồ sơ thí sinh đủ điều kiện sát hạch trước 07 ngày tổ chức sát hạch với Cơ sở đào tạo lái xe. Các thí sinh không đủ điều kiện dự sát hạch sẽ được trả lại hồ sơ về Cơ sở đào tạo và Cơ sở đào tạo thông báo lại với học viên.
4. Việc công dân liên hệ Sở GTVT
Sở Giao thông vận tải chỉ duyệt hồ sơ thí sinh đủ điều kiện dự sát hạch với Cơ sở đào tạo, không duyệt hồ sơ trực tiếp với học viên.
5. Việc yêu cầu bắt buộc phải xác minh bằng cấp trước khi dự thi sát hạch nâng hạng
Như đã nói ở trên “Do có nhiều trường hợp sử dụng bằng tốt nghiệp THCS không do cơ quan có thẩm quyền cấp để nộp hồ sơ nâng hạng GPLX nên đến ngày duyệt hồ sơ sát hạch (trước 07 ngày tổ chức sát hạch) gây trở ngại cho công tác tuyển sinh và đào tạo tiếp nhận thí sinh nâng hạng GPLX hạng D, E đã trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của người học có nghi ngờ hoặc không có thông tin công bố công khai về cấp văn bằng, chứng chỉ trên website của cơ quan cấp và quản lý văn bằng theo khoản 1 Điều 26 của Thông tư 21/2019/TT-BGĐT thì cơ sở đào tạo mới có văn bản gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo nơi cấp và quản lý văn bằng phải hỗ trợ trả lời xác minh tính xác thực của văn bằng, chứng chỉ khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định tại mục e khoản 2 Điều 5 của Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT”. Việc Cơ sở đào tạo yêu cầu có xác minh văn bằng nhằm bảo đảm quyền lợi của người học khi nộp kinh phí đào tạo nâng hạng của người học không xảy ra tranh chấp đến ngày xét duyệt hồ sơ sát hạch.
6. Về việc giải quyết khiếu nại
Quý Công dân vui lòng gửi Đơn kiến nghị đến Cơ sở đào tạo nơi Quý Công dân đăng ký học nâng hạng, gửi đồng thời cho Sở Giao thông vận tải để chỉ đạo đơn vị quản lý tổ chức làm rõ và giải quyết theo đúng quy định.
Sở Giao thông vận tải thông tin để Quý Công dân được biết.
Sở Giao thông vận tải thông tin đến Quý Công dân như sau:
Quy trình, giấy tờ, các thức thực hiện việc đổi giấy phép lái xe đã được Sở Giao thông vận tải công bố, công khai trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Đà Nẵng tại địa chỉ: https://dichvucong.danang.gov.vn/ (Sở Giao thông vận tải => Thủ tục Đổi Giấy phép lái xe do Ngành Giao thông vận tải cấp), Quý công dân truy cập để tải biểu mẫu cũng như xác định quy trình thực hiện hoặc Quý Công dân có thể liên hệ đến Bộ Phận tiếp nhận và Trả kết quả Sở GTVT, số điện thoại" 02363.886.548 để được hướng dẫn.
Liên quan đến nội dung Quý Công dân phản ánh, Sở Giao thông vận tải xin thông tin như sau:
Ngày 18/4/20223, Sở Giao thông vận tải bàn giao Giấy phép lái xe cho Bưu điện hệ 1 thành phố. Theo đó, Nhân viên cửa Bưu điện hệ 1 thành phố đã liên hệ với Quý Công dân 02 lần và không liên hệ được.
Ngày 24/4/2023, Quý Công dân có liên hệ và Sở GTVT đã cung cấp thông tin để Quý Công dân nhận GPLX trực tiếp tại Bưu điện.
Sở Giao thông vận tải và Bưu điện hệ 1 thành phố rất mong Quý Công dân thông cảm đối với sự việc nêu trên.
Cục Thuế TP. Đà Nẵng nhận được yêu cầu giải đáp thắc mắc về chính sách thuế tại mục “Hỏi – đáp” trên Cổng Thông tin Điện tử thành phố Đà Nẵng của độc giả Ngô Thị Phương về việc áp dụnghóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, Cục Thuế có ý kiến như sau:
Căn cứ các quy định tại:
Theo đó trường hợp hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 13 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính .
Hộ kinh doanh gửi đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Mẫu số 06/ĐN-PSĐT Phụ lục IA kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đến cơ quan thuế và truy cập vào hệ thống lập hóa đơn điện tử của cơ quan thuế để lập hóa đơn điện tử; thực hiện khai thuế theo hướng dẫn tại điểm c khoản 2 Điều 13 Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Sau khi hộ kinh doanh đã khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định, ngay trong ngày làm việc cơ quan thuế cấp mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử do hộ kinh doanh lập theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 13 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.
Cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh theo quy định tại điểm c.2 khoản 2 Điều 13 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
Cục Thuế TP. Đà Nẵng trả lời độc giả Ngô Thị Phương được biết và thực hiện. Trường hợp cần trao đổi thêm, đề nghị liên hệ trực tiếp với Cục Thuế (phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ) để được hướng dẫn hoặc tham khảo thêm các thông tin về chính sách thuế tại: Trang Thông tin điện tử của Cục Thuế TP. Đà Nẵng tại địa chỉ: https://danang.gdt.gov.vn./.
Sở Nội vụ trả lời câu hỏi của ông/bà như sau:
1. Hiện nay, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Đà Nẵng được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 04/6/2019 của UBND thành phố Đà Nẵng quy định về việc thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực công thành phố Đà Nẵng. Hình thức thu hút gồm: thu hút chuyên gia đến làm việc theo hình thức hợp đồng ngắn hạn, đặc biệt là chuyên gia đầu ngành, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước để tham gia các dự án hoặc nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phốvà thu hút nhân lực đến làm việc lâu dài(tập trung thu hút đối với ngành y tế, giáo dục, các vị trí đặc thù trước nay rất khó thu hút cán bộ giỏi về công tác). Khi thành phố có nhu cầu thu hút nhân lực chất lượng cao, Sở Nội vụ sẽ thông tin công khai các thông tin vị trí thu hút, điều kiện, tiêu chuẩn và các chế độ, chính sách hỗ trợ để các cơ quan, đơn vị và cá nhân được biết.Để biết thông tin về chính sách thu hút, đề nghị ông/bà thường xuyên theo dõi thông tin tại chuyên mục Chính sách thu hút nhân tài trên website của Sở Nội vụ.
2. Việc tuyển dụng công chức tại các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thuộc UBND thành phố Đà Nẵng được thực hiện bằng hình thức thi tuyển theo quy định của Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Hiện nay Sở Nội vụ đang tham mưu UBND thành phố xây dựng Kế hoạch thi tuyển công chức năm 2023. Sở Nội vụ sẽ thông tin cụ thể về chỉ tiêu, vị trí việc làm, điều kiện tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông (báo, đài, website) ngay sau khi kế hoạch được cấp có thẩm quyền ban hành. Ông/bà có thể theo dõi website của Sở Nội vụ để có thông tin tuyển dụng.
Vậy Sở Nội vụ trả lời để ông/bà được biết.
Trân trọng./.