Đà Nẵng
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri
Đăng ngày 12/12/2023 14:45
In bài  

Đây là đề nghị của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi sau khi báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn, thư tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 12-12.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn, thư

579 ý kiến, kiến nghị của cử tri được chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi, công tác tiếp nhận, xử lý các kiến nghị của cử tri; tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết các kiến nghị cử tri, xử lý đơn thư luôn được chú trọng.

Từ Kỳ họp thứ 12 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết 579 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Các kiến nghị của cử tri phản ánh trước Kỳ họp thứ 15 thuộc thẩm quyền thành phố chủ yếu tập trung vào một số nội dung như: Đề nghị thành phố có giải pháp phù hợp để thúc đẩy kinh tế - xã hội trong thời gian đến; bình ổn giá cả thị trường hàng hoá để Nhân dân được an tâm, nhất là vào dịp gần Tết Nguyên đán; công tác vệ sinh môi trường, thoát nước đô thị, quản lý các lô đất trống trên địa bàn thành phố; khắc phục tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm ở các bệnh viện công...

Ngoài ra, trong năm 2023, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức và phối hợp tổ chức 02 Chương trình HĐND với cử tri, 03 Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề; qua đó, đã tiếp nhận và chuyển xử lý 55 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đối với 284 kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 12, đến nay, UBND thành phố và các quận, huyện đã chỉ đạo giải quyết 284 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 100%). Trong đó có 225 kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm (chiếm tỉ lệ 79,22%), còn 59 kiến nghị đang được xử lý (chiếm tỉ lệ 20,78%).

Đối với 109 kiến nghị tại các buổi đối thoại của Chủ tịch UBND quận, phường với Nhân dân trước Kỳ họp thứ 12 thuộc thẩm quyền thành phố, UBND thành phố đã trả lời 98 kiến nghị của cử tri (chiếm tỷ lệ 89,9%), còn 11 kiến nghị đang được UBND thành phố xử lý (chiếm tỷ lệ 10,1%).

Đối với 295 kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri và đối thoại của Chủ tịch UBND quận, phường trước Kỳ họp thứ 15 thuộc thẩm quyền thành phố, Thường trực HĐND đã chuyển UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo kết quả trước ngày 10/3/2024 để kịp thời thông tin cho cử tri.

Công tác dân nguyện, tiếp công dân của Thường trực và các Ban được duy trì thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, Thường trực và các Ban đã tổ chức tiếp 80 lượt công dân; ban hành thông báo kết luận liên quan đến kiến nghị của 11 hộ công dân và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết; đến nay, còn 06 vụ việc đang được các cơ quan xử lý. Các tổ đại biểu HĐND tổ chức hơn 280 lượt tiếp công dân theo lịch định kỳ hàng tháng.

Công tác tiếp nhận, xử lý, theo dõi và đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực quan tâm chỉ đạo giải quyết. Từ đầu năm đến nay, Thường trực và các Ban đã tổ chức hơn 200 cuộc giám sát và kiểm tra thực tế; tiếp nhận và xử lý 952 đơn thư của công dân và tổ chức; tổ chức 02 phiên họp giải trình đơn thư đối với đơn kiến nghị của 08 công dân, tổ chức.

Ngoài ra, đã chỉ đạo Văn phòng tiếp nhận, tham mưu xử lý 366 thông tin phản ánh qua đường dây tiếp nhận ý kiến của cử tri và của các cơ quan báo, đài về các vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn thành phố. Đến nay đã được các cơ quan và các địa phương giải quyết xong 364 thông tin và 02 thông tin đang tiếp tục giải quyết.

 “Nhìn chung, hoạt động tiếp nhận và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, xử lý đơn thư của công dân gửi đến HĐND thành phố được Thường trực HĐND thành phố, các Ban HĐND thành phố, các tổ đại biểu HĐND thành phố, đại biểu HĐND thành phố quan tâm triển khai theo hướng đổi mới, ngày càng đi vào chiều sâu, đảm bảo thực chất, hiệu quả trong thực tế và được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Các hình thức, phương pháp và nội dung giám sát phong phú; thời gian, cách thức tổ chức, nội dung giám sát được nghiên cứu, lựa chọn kỹ, mang tính bao quát, tập trung vào những vấn đề lớn của thành phố, ảnh hưởng đến đời sống của người dân”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi đánh giá.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi, bên cạnh kết quả đạt được, việc trả lời, giải quyết một số kiến nghị của cử tri chưa đi vào trọng tâm, chưa rõ lộ trình giải quyết; một số vấn đề cử tri đã có ý kiến nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Một số địa phương, đơn vị chưa chỉ đạo quyết liệt, nhất là đối với những vụ việc kéo dài, phức tạp. Công tác quản lý, cập nhật thông tin vào Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố của một số cơ quan, đơn vị còn chưa được thực hiện thường xuyên, dẫn đến người xử lý đơn, thư không thể tra cứu kết quả nên đề xuất chuyển đơn nhiều lần.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các kiến nghị của cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư thời gian đến, đáp ứng được sự mong đợi của cử tri thành phố, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi đề nghị Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư công dân, chỉ đạo rà soát, theo dõi tiến độ giải quyết của các cơ quan liên quan; đưa kết quả giám sát công tác này vào nội dung họp thường kỳ hàng tháng để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở trách nhiệm của các sở, ngành liên quan. Chủ động xây dựng chương trình giám sát chuyên đề; duy trì, phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH đơn vị thành phố và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trong tiếp nhận, tổng hợp, theo dõi và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và đơn thư.

Quang cảnh Kỳ họp

Các Ban HĐND thành phố tiếp tục giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri; tiếp công dân và xử lý đơn, thư theo từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tăng cường kiểm tra thực tế gắn với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung những kiến nghị, vấn đề bức xúc, nổi cộm, kéo dài của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi đề nghị các Tổ đại biểu HĐND thành phố tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri ở địa bàn đại biểu ứng cử.  Cùng với đó, các đại biểu HĐND thành phố tăng cường kiểm tra thực tế và giám sát đến cùng việc giải quyết các kiến nghị cử tri, đơn, thư của công dân theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu dân cử. Dành thời gian hợp lý cho cử tri tham gia kiến nghị các vấn đề cử tri quan tâm, nhất là các nội dung dự kiến trình kỳ họp HĐND thành phố thông qua, để đại biểu có thêm cơ sở xem xét, quyết định tại kỳ họp.

UBND thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, UBND quận, huyện liên quan đến các kiến nghị của cử tri phản ảnh, đơn, thư công dân, nhất là các vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần; xem đây là một trong những nội dung để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị trong năm. Tạo điều kiện tốt nhất cho công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư. Tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị có tính chất phức tạp, kéo dài.

Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND thành phố trong hoạt động tổng hợp các ý kiến, kiến nghị và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; tuyên truyền những kết quả tích cực trong giải quyết kiến nghị cử tri nhằm xây dựng niềm tin, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp giám sát giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan Nhà nước.

UBND các quận, huyện, phường, xã cần tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng hội nghị đối thoại với Nhân dân, kịp thời tổng hợp, rà soát các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của thành phố gửi Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQVN thành phố để xem xét, giải quyết theo quy định. Chủ động chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đơn, thư thuộc thẩm quyền; đối với các đơn, thư do các cơ quan thành phố chuyển đến, đề nghị phân công công chức tổng hợp, theo dõi, báo cáo kết quả giải quyết, đảm bảo thời gian theo yêu cầu, hạn chế đôn đốc nhiều lần.

HỒNG QUÂN